top of page

Phỏng vấn trên Washington Post: Demi Lovato và cuộc đầu tranh với những cơn ác mộng của thực tại

Ngôi sao nhạc pop đã có sự trải lòng về việc giữ tỉnh táo, giữ bản sắc riêng và cả việc đứng dậy làm lại từ đầu.


Demi Lovato cầm một chai dầu dừa nhỏ chứa hỗn hợp mùi xạ hương - thuốc lá, vani và Palo Santo - với lớp tinh thể pha lê lắng đọng ở dưới cùng. “Đây là mùi hương đại diện sự nam tính trong tôi,” cô giải thích. “Tôi sẽ dùng nước hoa màu hổ phách với hương hoa oải hương và vani cho những ngày cảm thấy nữ tính”.


Cô ấy vuốt mái tóc ngắn của mình, một sự thay đổi mạnh mẽ so với mái tóc bồng bềnh cô theo đuổi từ năm ngoái.


Cắt bỏ mái tóc dài là một khởi đầu mới đối với Demi, cô đã nói với Ellen DeGeneres vào tháng 2 rằng kiểu cắt mới này giúp cô thấy “chân thực hơn” so với kiểu tóc bện thừng thành từng lọn “thường giấu phía sau”.


Cô ấy vẫn đang thử nghiệm và gần đây cô ấy đã biến hóa mái tóc pixie với nhiều độ dài và các sắc hồng khác nhau: màu hồng kẹo cao su trong MV “What Other People Say”, hợp tác cùng Sam Fischer; highlighter hồng đậm trên bìa Glamour; rồi màu nhẹ nhàng tựa hoa anh đào cho bữa tiệc nhậm chức qua màn hình của Tổng thống Biden, tại đây cô đã cất tiếng hát truyền tải thông điệp tuyệt đẹp của bài “Lovely Day” - Bill Withers trước cảnh bình minh.


Nhưng vào ngày này đầu tháng 3, cô ấy quay lại với màu tóc nâu nguyên bản của mình khi xuất hiện trong một cuộc gọi video từ nhà riêng ở Los Angeles cho buổi phỏng vấn với tờ The Washington Post.


Lovato cũng ghi lại hình ảnh mái tóc mới này trong bộ phim tài liệu mới phát hành, trong đó cô ấy chia sẻ về nỗi đau và chấn thương dẫn đến việc dùng thuốc quá liều.


“Demi Lovato: Dancing with the Devil” phá vỡ giới hạn để cho khán giả thấy thời gian trước và sau sự cố, với chi tiết đáng kinh ngạc. “Tôi đã bị đột quỵ ba lần. Tôi đã lên cơn đau tim,” cô tường thuật trong loạt phim, trong đó cũng có các cuộc phỏng vấn với bạn bè, gia đình cùng ekip. "Các bác sĩ của tôi nói rằng tôi còn 5 đến 10 phút nữa mà thôi."


Bộ phim chứa đầy những tiết lộ bao gồm rằng Demi, giống như nhiều người chiến đấu với lạm dụng chất kích thích khác, đã tái phát dẫn đến sự cố quá liều.


Mức độ thẳng thắn như thế là một điều hiếm trong giới nghệ sĩ. Nhưng đó là điều quen thuộc đối với nữ ca sĩ, một người vận động cho sức khỏe tinh thần lâu dài, người đã cởi mở về cuộc đấu tranh với chất kích thích, chứng rối loạn ăn uống và trầm cảm.


“Dancing with the Devil” là dự án phim tài liệu thứ ba của Demi, và loạt phim bốn phần này do Michael D. Ratner đạo diễn và chỉ đạo. Nó là một cánh cửa giúp ngôi sao nhạc pop tự khám phá bản thân vào thời điểm quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp của mình.


Demi đã ra mắt công chúng được gần một nửa cuộc đời của tuổi 28 rồi. Thời thơ ấu của cô ở vùng ngoại ô Grapevine của Dallas đã giúp cô tiệm cận với showbiz nhờ gắn bó với chương trình dành cho trẻ em do Texas sản xuất “Barney and Friends” (quay cùng Selena Gomez) từ năm 2002 đến năm 2004.


Một bước ngoặt lớn nữa là khi cô được nhận vai chính trong phim sitcom Disney “Sonny With a Chance” và vai ca sĩ đầy triển vọng Mitchie Torres trong “Camp Rock”. “Mọi thứ đã thay đổi đối với tôi,” Lovato nói. “Vào ngày tôi bước sang tuổi 15, tôi đã làm việc chăm chỉ và bắt đầu có danh tiếng với phim Camp Rock.”



“Nó thực sự như chất xúc tác cho phần còn lại của cuộc đời tôi,” cô nói thêm. "Và tôi không nhận ra rằng nó sẽ không bao giờ thực sự chậm lại cho đến khi tôi nói," Phải chậm lại thôi."


Chỉ vài tháng sau khi “Camp Rock’s” ra mắt năm 2008, cô đã phát hành album đầu tay “Don’t Forget”. Cô đã có những đóng góp vào sự nghiệp của mình: Ngoài dự án với Disney, cô còn xuất hiện với tư cách khách mời trên “Will & Grace”, “Glee” và “Grey’s Anatomy”, đồng thời làm giám khảo cho “The X Factor”. Album sắp tới "Dancing With the Devil ... The Art of Start Over", sẽ là album thứ bảy trong sự nghiệp của Demi.


Sự nghiệp của Demi đã có chút dao động vào năm 2010 khi có nguồn tin rằng cô đã ra tay với một vũ công phụ họa trong chuyến lưu diễn với Jonas Brothers lúc quảng bá “Camp Rock 2”.


Cô đến một trung tâm điều trị, vài tháng sau được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lưỡng cực (mà theo bộ phim tài liệu mới nhất, các bác sĩ tin là chẩn đoán điều đó không chính xác).

Từ trái qua: Nick Jonas, Joe Jonas, Demi Lovato

và Kevin Jonas năm 2010 cho bộ phim

“Camp Rock 2: The Final Jam.”



Cô ấy đã công khai nói về tiền sử bệnh tật của mình gồm chứng tự hại bản thân và chứng rối loạn ăn uống trong bộ phim tài liệu năm 2012 “Stay Strong”.


Nhưng phải đến năm 2017 khi YouTube phát hành "Simply Complicated", Demi dường như đặt mọi thứ ra ngoài ánh sáng: "Lần cuối cùng tôi thực hiện một cuộc phỏng vấn dài như vậy", "là khi tôi đang trong cơn phê cocaine."


“Dancing with the Devil” tránh đề cập những tuyên bố mà Demi đã đưa ra trong quá khứ về sự tỉnh táo bởi bộ phim mới này sẽ cho thấy cô đánh giá khác đi về cách tiếp cận sự phục hồi cho chất gây nghiện.


Cô ấy rất nhiệt tình với đạo diễn Ratner (người cũng là đạo diễn cho bộ phim phát hành trên YouTube của Justin Bieber “Seasons”), trước khi làm việc với anh ấy thì người quản lý của cô, Scooter Braun, là nhà sản xuất điều hành của bộ phim.


Cô ấy nói, sự quen thuộc đó khiến cô ấy cảm thấy an toàn khi quyết tâm trong cuộc tranh luận kể về những gì cô ấy đã trải qua.


Không khó để hiểu tại sao Lovato và các ngôi sao nhạc pop nổi bật trên mạng xã hội khác như Justin Bieber, Billie Eilish và Lady Gaga, vv lại sử dụng phim tài liệu để truyền đạt những suy nghĩ thẳm sâu trong họ về thế giới nhân sinh quan và vị trí của họ ở đó.


Nó cho họ quyền kiểm soát sức sáng tạo với tư cách là chủ thể và đôi khi là nhà sản xuất khi họ bộc lộ cảm xúc, mặc dù cuối cùng người hâm mộ mới là người quyết định xem họ có thực sự có như vậy không.


Màn trình diễn đầy cảm xúc tại lễ trao giải Grammys năm ngoái đánh dấu lần đầu tiên trở lại ánh đèn sân khấu của Demi sau sự việc quá liều kia. Một tuần sau đó, cô đã hoàn thành ước mơ của mình là biểu diễn quốc ca tại Super Bowl.


Kể từ đó, thời gian cách ly đã giúp cô có thêm thời gian để suy ngẫm về quá khứ của mình và tự chữa lành tổn thương bên trong. Cô bắt đầu thiền sau nhiều năm không động đến nó, và trở nên gần gũi hơn với gia đình - nhưng nó không phải là không có sự vấp ngã.


Vào mùa thu năm ngoái, cô ấy đã kết thúc cuộc đính hôn ngắn ngủi với nam diễn viên Max Ehrich, nhưng Demi - một người ủng hộ LGBTQ lâu năm, đã nói trong bộ phim rằng cuộc chia tay đã giúp cô ấy nhận ra rằng cô ấy “quá queer” khi hẹn hò với đàn ông ở thời điểm này.


Lovato cho biết cô vẫn còn những vấn đề dai dẳng do dùng thuốc quá liều, bao gồm tổn thương não và điểm mù trong tầm nhìn. Cô ấy không thể lái xe được nữa. Nhưng trong quãng thời gian gần ba năm nghỉ ngơi ấy, vẫn có điểm tích cực để nhìn nhận: “Giọng hát của tôi chưa bao giờ mạnh mẽ như thế,” cô nói.


SỰ ĐẤU TRANH NỘI TÂM



Trong “Dancing with the Devil”, Lovato phản ánh về áp lực cô phải chịu khi là “đứa trẻ trên áp phích” (poster child) đại diện cho chứng nghiện ngập và sự phục hồi.



Phần phim mà Demi cảm thấy khó để xem nhất không phải là về việc cô ấy dùng quá liều hay hệ lụy của nó. Cô ấy nói rằng đó là thời điểm vào tháng 3/2018 khi cô ấy đang biểu diễn tại Trung tâm Brooklyn’s Barclays và rồi Kehlani cùng DJ Khaled, những người xuất hiện với tư cách khách mời đặc biệt trong chuyến lưu diễn năm đó, đã gây bất ngờ trên sân khấu để chúc mừng cô ấy đã có 6 năm tỉnh táo.


Entertainment Weekly và các tờ báo khác đã đưa tin về bài phát biểu “đầy cảm xúc” mà Demi phát biểu vào đêm hôm đó. Nhưng "Dancing With the Devil" chiếu rọi khoảnh khắc này theo một khía cạnh khác. Demi nói, đó thực sự là một điều bất ngờ, một bất ngờ được theo dõi bởi khoảng 15.000 người.


“Tôi rất khó chịu khi xem phần đó của bộ phim tài liệu,” cô nói. "Nhưng nó rất quan trọng vì nó cho thấy cuộc đấu tranh nội tâm trong tôi như thế nào."


Lovato đã đề cập tương tự đến cột mốc sáu năm đó trong một tweet vài ngày trước và nói rằng cô không có vấn đề gì với DJ Khaled và Kehlani vì cử chỉ chu đáo của họ. Nhưng "nó không còn đúng cho tôi," cô nói. “Có một phần của bài phát biểu tôi nói như này “ Sức khỏe tinh thần rất quan trọng.” Giọng tôi lúc đó nghe giả tạo lắm”.


“Ý tôi không phải là tôi giả tạo,” cô giải thích. “Mà lúc đó tôi như thể đang rao giảng về sức khỏe tinh thần nhưng bản thân thì lại mắc chứng rối loạn ăn uống, rất khổ sở và thậm chí không thực sự để tâm vào những thứ tôi đang làm.”


Những người ủng hộ sức khỏe tinh thần đã ca ngợi Demi như người tiên phong cho việc sẵn lòng cởi mở về các cuộc đấu tranh của mình, và các chuyên gia cho rằng những người nổi tiếng rất có giá trị trong việc khuyến khích mọi người kêu gọi giúp đỡ khi cần.


Người quản lý các công việc hàng ngày của Demi, Scott Marcus, cho biết Demi “biết rằng mọi thứ có thể diễn ra rất khác [đối với cô ấy] và vì vậy, cô ấy sẵn sàng chia sẻ câu chuyện của mình”. Sự cởi mở đó đã trở thành một phần vô giá cho thương hiệu làm nên tên tuổi.


Trong “Dancing with the Devil”, Lovato phản ánh về áp lực nặng nề mà cô gánh chịu khi là “đứa trẻ đại diện trên poster” (poster child), về chứng nghiện và sự phục hồi.


Một tháng trước vụ quá liều, cô đã phát hành "Sober", một bản ballad nhức nhối ẩn ý rằng cô đã tái phát. "Tôi muốn trở thành hình mẫu cho mọi người, nhưng tôi vẫn chỉ là một con người mà thôi", cô hát trên bản nhạc.


“Có một bệ đỡ đứng sau bạn khi xuất hiện trước công chúng và bạn thoải mái hơn để nói về sự phục hồi,” Lovato nói. “Tôi đã có chỗ đứng khi tôi đã là đứa trẻ đại diện cho điều này rồi, trước cả khi tôi có đủ thời gian tỉnh táo để quyết định xem liệu tôi có muốn điều đó cho phần đời còn lại hay không.”


Khi cô ấy đạt được những bước tiến lớn trong việc phục hồi chứng rối loạn ăn uống, cùng với việc dùng thuốc quá liều, Lovato bắt đầu tự vấn liệu việc tỉnh táo cần thực sự kiêng tất cả các chất kích thích có là quyết định tốt nhất hay không.


Cô đã thảo luận về chủ đề này với nhóm điều trị của mình và cuối cùng quyết định hút cần sa và uống rượu có chừng mực. "Tư duy giáo điều “hoặc tất cả hoặc không có gì” không có tác dụng với việc phục hồi chứng rối loạn ăn uống, vậy làm sao nó có tác dụng cho phục hồi sau tái nghiện được chứ?" cô ấy giải thích.


Demi cũng lường trước được phản ứng dữ dội từ những người tin rằng tỉnh táo hoàn toàn mới là lựa chọn duy nhất, nhưng cô phản bác, "Phát ngôn này là lành mạnh và cần phải có."


Có những người thân cận với cô cũng không đồng ý với cách tiếp cận ấy, và hai người trong số đó là Braun và Elton John đã nói như vậy trong bộ phim.


John, người đã công khai nói về cuộc chiến của mình về việc sử dụng chất kích thích, nói trước máy quay đơn giản rằng: "Việc giữ chừng mực không có hiệu quả đâu, xin lỗi vì đó là sự thật."


“Đó là sự thật đối với một số người,” Lovato nói. “Đối với tôi, đó không phải là sự thật và tôi không thể lo lắng về những gì mọi người sẽ nói bởi vì tôi đang sống theo niềm tin thật của mình và đó là điều quan trọng đối với tôi. Tôi sẽ không thay đổi suy nghĩ vì bất kỳ ai khác bởi vì khi tôi làm điều đó, nó gần như giết chết tôi. "


Là một phần nhiệm vụ để có quyền tự chủ hơn trong cuộc sống và trong cách tiếp cận hồi phục, Lovato đã thay đổi quản lý, ký hợp đồng với Braun vào năm 2019. Bất chấp sự dè chừng về quan điểm của cô về sự tỉnh táo, Braun cho biết anh ấy “đến đây để đồng hành và hỗ trợ cô ấy. ”


“Tôi muốn cô ấy luôn cảm thấy mình được yêu thương,” anh nói. “Đối với tôi, các cuộc trò chuyện luôn giống nhau, bất kể điều gì xảy đến, bạn luôn có một nơi an toàn để trò chuyện và biết rằng bạn sẽ không bao giờ bị bỏ rơi.”



NGHỆ THUẬT CỦA SỰ TÁI SINH



Demi biểu diễn trong lễ trao giải Grammy năm 2020.


Lovato là ca sĩ của giới ca sĩ. Cô ấy biết khi nào nên dùng nốt belt, khi nào nên nén lại và khi nào thì nên tạo ra một nốt nhạc nhẹ nhàng. Ngay từ khi còn nhỏ, giọng hát của cô đã có nét đặc trưng của rock khiến cô khác biệt với các bạn cùng lứa tuổi, ngay cả khi âm nhạc của cô được cảm hứng từ nhiều thể loại khác nhau.


Khi cô biểu diễn "Hello" vài năm trước tại lễ trao giải Grammy tri ân Lionel Richie, anh ấy đã dành sự công nhận cho nữ ca sĩ: gật đầu và lắc lư theo, chú tâm vào từng nốt nhạc, cổ vũ cô ở những lúc chạy nốt (vocal runs). "Yes!" anh ấy hô to.


Cảm xúc tuôn trào như một dòng chảy có thể hữu hình qua các bài hát.


Bạn thấy sự giằng xé khi cô hát về việc người cô yêu đã yêu một người khác trong “Stone Cold”, sự lạnh lùng của cô ấy trong “Sorry Not Sorry”, niềm vui tươi, khát khao trong “Cool For the Summer” và gần đây là quyết tâm của cô ấy trong “ I Love Me."


Lovato cho biết album sắp tới của cô ấy, dự kiến ​​phát hành vào ngày 2/4, là nhạc phim không chính thức, nhưng “nếu bạn nghe nó theo thứ tự, từ trên xuống dưới, đó là cách mà cuộc đời tôi đã trải qua trong vài năm gần đây. "


Album có sự hợp tác với các nghệ sĩ bao gồm rapper Saweetie và Ariana Grande, một nghệ sĩ siêu sao khác trong danh sách của Braun (và người mà Lovato gọi là “người bạn đầy ủng hộ nhất” trong làng giải trí). Lovato cho biết đây có thể là album mang đậm tính cá nhân nhất của cô.


“Âm nhạc là công việc của cuộc đời tôi. Tất cả các album của tôi đều phục vụ cho âm nhạc… tất cả các chuyến lưu diễn, tất cả các sáng tác cũng vậy. Đây là lần đầu tiên tôi thực sự dành thời gian cho một album,” cô nói và cũng lưu ý rằng cô đã có dăm ba phải làm đi làm lại album. "Tôi thực sự không buông bỏ cho đến khi tôi cảm thấy nó đã hoàn chỉnh."


Thời gian cũng là thứ giúp Demi chuẩn bị cho câu chuyện của mình, một cách chi tiết nhất - cho cả bộ phim tài liệu và cho công chúng đón nhận khi sự nghiệp khởi sắc trở lại.


Một trong những tiết lộ đau lòng nhất của bộ phim cô ấy chia sẻ rằng đã bị cưỡng hiếp khi còn là một thiếu niên trước khi đủ 16 tuổi, và kẻ hiếp dâm không phải đối mặt với hậu quả nào mặc dù vụ cưỡng hiếp đã được phơi bày.


Cô ấy cũng nói rằng cô ấy đã bị xâm hại tình dục bởi kẻ buôn ma túy, hắn cung cấp heroin có khả năng được tẩm với fentanyl cho cô, dẫn đến việc cô ấy dùng quá liều. (“Tôi thực sự đã bị bỏ rơi nằm chờ chết sau khi anh xâm hại,” cô nói trong phim tài liệu.)


Lovato nói rằng cô ấy đã không nói về vụ cưỡng hiếp của mình trong nhiều năm vì cô ấy nghĩ nên giữ một cái gì đó "cho riêng mình" sau khi đã quá cởi mở về các vấn đề riêng.


Khi phong trào #MeToo bắt đầu nổ ra dữ dội vào năm 2017, cô ấy thậm chí vẫn chưa sẵn sàng để nói về những gì đã xảy ra.


“Tôi cần thời gian để xử lý nó. Cuối cùng thì tôi cũng có thời gian rồi, và tôi nhận ra rằng tôi không có chút thông cảm nào cho bản thân tôi cả. Tôi chỉ đang gồng mình như thể một chiến binh và tự vượt qua thương tổn trong mình, bây giờ thì tôi không thể làm được điều đó nữa đâu. ”


Lovato nói. “Tôi phải ngồi lại với nó, ghi nhật ký về nó. Tôi phải khóc vì điều đó”.


“Tôi đã làm được, và tôi đang cảm thấy tốt hơn nhiều rồi. Tôi cảm thấy đó là lý do tại sao tôi lại sẵn sàng nói về nó đến thế,” cô bổ sung thêm, “bởi vì nó không còn nhiều gánh nặng đối với tôi như trước nữa”.


Cô cũng đã cởi mở về các vấn đề hình ảnh cơ thể hiện tại của mình. Xuất hiện trên podcast “Pretty Big Deal” của Ashley Graham’s vào năm ngoái, Lovato thừa nhận rằng cô đã bị ép tập thể dục cường độ cao trong nhiều năm mà không nhận ra việc đó có liên quan như thế nào đến chứng rối loạn ăn uống của cô.


Cuộc trò chuyện đó đã được xem rộng rãi tại chương trình với Graham, người sau đó đã trở thành bạn với Lovato khi gặp cô ấy tại Time 100 Gala năm 2017, nơi cả hai đều được vinh danh vì sự ủng hộ cộng đồng tích cực của mình.


“Demi đã dạy tôi sự khác biệt giữa việc tích cực khi nhìn nhận cơ thể và sự chấp nhận cơ thể thật của mình,” Graham, người đã làm nên lịch sử với tư cách là người mẫu ngoại cỡ đầu tiên được xuất hiện trên trang bìa của các tạp chí hàng năm của Vogue và Sports Illustrated.


“Tôi nhận ra rằng chúng ta phải tạo không gian cho tất cả mọi người trong cuộc trò chuyện này, bất kể họ đang ở đâu trong hành trình của mình”.


Không bị ràng buộc bởi cam kết “tất cả hoặc không có gì” đối với sự tỉnh táo - bao gồm yêu cầu xét nghiệm ma túy tại chỗ từ những người mà cô ấy quen biết, Demi nói rằng cô ấy đã tạo ra những kết nối mới với những người trong và ngoài ngành giải trí.


Cô nói: “Phụ nữ đang thực sự xích lại gần nhau để hỗ trợ và nâng đỡ lẫn nhau. Tôi không thể nói hết được việc tôi đã có bao nhiêu cuộc trò chuyện [direct message] hoặc nhắn tin với nữ nghệ sĩ khác… họ tâm sự với tôi, tôi tâm sự với họ và chúng tôi luôn vì nhau.”


Đó là một sự tương phản đáng hoan nghênh so với những ngày đầu sự nghiệp khi cô ấy - người chuyển sang học ở nhà khi mới mười tuổi vì bị bạn bè bắt nạt - nói rằng mình bị ám ảnh bởi những sự chế nhạo ở trường cấp hai đến nỗi cô ấy còn sợ chính khán giả của mình.


Cô ấy biết những cô gái ở độ tuổi 20 này "đều có khả năng đó". Bắt nạt là vấn đề đầu tiên mà Demi phơi bày và cô ấy nói rằng việc chia sẻ trải nghiệm này cho người hâm mộ là "một dạng chữa lành".


“Tôi muốn củng cố thông điệp rằng “chỉ vì bạn bị bắt nạt không đồng nghĩa là có điều gì đó không ổn với bạn ”- luôn có ánh sáng ở cuối đường hầm.”


Lovato nói. “Khi tôi biết được liệu pháp đó có tác dụng như thế nào, khi tôi biết được cách nó đã giúp rất nhiều người ra sao, thì nó cũng cho tôi biết mình có thể thực sự tạo ra sự khác biệt đến đâu.”


Đó có lẽ là khi Lovato lần đầu tiên nhận thấy cuộc đấu tranh nội tâm không thể tách rời khỏi cá nhân nhân thật trước công chúng, cô ấy còn nhiều thứ để cố gắng bằng cách chia sẻ sự thật hơn là chôn giấu nó.


Đó là lý do tại sao các bài hát của cô lại đầy tính tự sự. Đó là lý do tại sao cô ấy làm phim tài liệu về chính mình. Nói về những kẻ bắt nạt thời thơ ấu như kèm thêm một dấu hiệu định hình công việc mà cô sẽ làm trong tương lai.


Cô nói: “Đó là lý do tại sao kể từ khi bắt đầu sự nghiệp của mình, tôi chưa bao giờ lùi bước trước những bất công hay giữ im lặng để bảo vệ những gì mình tin tưởng.


“Bạn có thể biến những rắc rối trở thành động lực thúc đẩy bản thân. Đó là những gì tôi làm.”



“Khi tôi biết được vấn đề đó cần được trị liệu bằng cách nào, khi tôi học được cách trị liệu đó giúp ích cho rất nhiều người ra sao - thì điều đó cũng cho tôi biết mình có thể thực sự tạo ra khác biệt lớn đến vậy” Lovato chia sẻ công khai trải nghiệm của mình với nạn bắt nạt.


H.P <3


Comments


Mọi ý kiến đóng góp thêm cho bài viết xin để ở trên đây

MỚI PHÁT HÀNH

bottom of page