top of page

Những hội chứng tâm lý mà Demi mắc phải khiến cô tái ngh.iệ.n nhiều lần

Khi biết tin Demi tái ngh.i.ện rượ.u và ch.ấ.t gây n.gh.iệ.n, chúng ta đều có những câu hỏi là tại sao con nhỏ tái n.gh.iện quài vậy, đây là lần thứ 2 (sau 2011).

Một trong những lí do khiến Demi tái nghi.ệ.n, đấy chính là những mental health issues (hội chứng/bệnh tâm lý) mà Demi đã mắc phải và vẫn đấu tranh từ bé đến giờ. Người n.gh.iệ.n đấu tranh với con qu.ỷ ngh.i.ệ.n trong mình đã khó, người phụ nữ này còn phải đối đầu với nhiều con qu.ỷ khác.




Gia đình bố mẹ ly thân từ nhỏ


Demi luôn phải thấy cảnh bố mình Patrick Lovato đạp phá đồ đạc, la hét. Ông là một người ngh.iệ.n r.ượ.u, ngh.i.ện chất k.íc.h th.íc.h.


Khi ông tỉnh táo, ông là một người hiền lành, tình cảm, khi nốc r.ượ.u ông trở thành một con người khác hoàn toàn, đập phá và Demi khi nhỏ hơn 5 tuổi, nhiều lần chứng kiến hết. Sau đó, mẹ Demi phải cùng 2 đứa con gái bỏ nhà ra đi.




#1. Rối loạn cảm xúc lưỡng cực (trầm cảm và hưng cảm) (Bipolar Disorder)


"Tôi đã bắt đầu trầm cảm từ khi còn rất trẻ. Ám ảnh về cái c.hế.t. Không ít lần tự hỏi đám ta.n.g của bản thân sẽ như thế nào." - Demi kể lại trong phim tài liệu Simply Complicated.


Mãi cho đến năm 2010, Demi được chẩn đoán là mắc chắc rối loạn cảm xúc lưỡng cực (cả trầm cảm và hưng cảm).


Theo trang web của Vinmec có viết: "Áp lực cuộc sống khiến số người bị bệnh rối loạn lưỡng cực ngày càng tăng. Người mắc chứng bệnh này khi thì chán nản, tuyệt vọng trong các hoạt động thường ngày, khi thì hưng phấn, phấn khích.


Rối loạn lưỡng cực là chứng bệnh rối loạn tâm thần hay còn gọi là rối loạn hưng - trầm cảm, tình trạng tâm thần thay đổi thất thường khiến tâm trạng có thể đột ngột hưng phấn như phấn khích quá hoặc tăng động, nhiều lúc lại rơi vào trạng thái trầm cảm.


Bệnh rối loạn lưỡng cực có tính chất chu kỳ, xen kẽ giữa trầm cảm và hưng phấn.

Sự thất thường của trạng thái tâm lý người bệnh thường xuất hiện vài lần trong năm hoặc có thể nhiều lần trong tuần." [link]


Đây chính là khởi đầu của những bệnh tâm lý vô cùng phức tạp mà Demi mắc phải.









#2. Rối loạn ăn uống (Eating Disorder)


Theo báo cáo về tình trạng rối loạn ăn uống ở Úc, những người bị các chứng rối loạn ăn uống có những hành vi ăn uống rối loạn và niềm tin méo mó, với những nỗi lo lắng thái quá về cân nặng, hình dáng, ăn uống và hình ảnh cơ thể.


Các chứng rối loạn ăn uống là các chứng bệnh tâm thần nghiêm trọng; đó không phải là một lựa chọn về lối sống.


Các chứng rối loạn ăn uống không chỉ bao gồm sự suy sụp về tâm lý và nỗi đau khổ mà còn đi kèm với những biến chứng y tế lớn trên phạm vi rộng và nghiêm trọng mà có thể gây ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận quan trọng trong cơ thể.


Các chứng rối loạn ăn uống xảy ra cả ở nam giới và nữ giới, người giàu và người nghèo, và từ tất cả các văn hóa. Không ai muốn mình bị rối loạn ăn uống cả.


Có 4 loại rối loạn ăn uống khác nhau: Chứng ăn-ói (ăn và ói, nôn mửa), Chứng biếng ăn, Chứng cuồng ăn, Rối loạn ăn uống khác. (link đọc thêm)


Demi bị chứng ăn-ói và chứng cuồng ăn. Trong phim tài liệu Simply Complicated, cô luôn ám ảnh về việc phải ăn gì, không được ăn gì, hình thể của mình ra sao, vì tạng người của Demi rất dễ tăng cân và sau khi chia tay mối tình 6 năm, Demi đã bị nôn mửa khi ăn, nhiều hơn những năm trước.


Trước đó, khi nhỏ, Demi luôn nhịn ăn tiêu cực để giữ thân hình nhỏ, gầy nhất có thể.

Cho đến trước khi s.ố.c th.u.ốc 2018, cô vẫn luôn bị "rối loạn ăn uống dằn vặt". Cùng với đó, là những câu joke của cư dân mạng về thân hình "béo hơn" của mình.






#3. Hội chứng tự huỷ hoại bản thân (Self-destruct)


Theo trang Wellcare Vietnam, hội chứng tự hủy hoại bản thân xảy ra ở những người có dấu hiệu tự làm tổn thương bản thân bằng cách cố ý gây hại cho bản thân về mặt thể chất (cắt, đập đầu vào một thứ gì đó, tự đốt bản thân, đấm vào tường), tham gia vào hành động nguy hiểm (lạm dụng chất kí.ch th.ích), bỏ bê sức khỏe của bản thân... Tuy nhiên, họ là những người không muốn ch.ế.t..



Theo một số nghiên cứu, thói quen tự "hành xác" bản thân sẽ khiến phát sinh các chất gây tê tự nhiên trong cơ thể, có khả năng tự mình xoa dịu những nỗi đau về mặt tinh thần, tìm thấy sự dễ chịu về cảm xúc. Do đó, việc này có thể gây ngh.i.ệ.n, dẫn đến tình trạng bị lệ thuộc hoàn toàn hoặc một phần vào việc tự hành hạ bản thân.


Vào những năm 2009 - 2010, Demi còn ở Disney Channel, cô liên tục lên "bị réo tên" các trang báo lớn nhỏ, cả online lẫn báo giấy với tít "Demi tự cắt cổ tay", "Demi lại cắt tay nữa", khi các paparazzi chụp được hình sẹo mới trên cổ tay của cô bé 17 tuổi.


"Lần đầu tiên tôi tự cắt tay là năm 11 tuổi" - Demi thổ lộ khi được hỏi trên Good Morning America.

Sau này, Demi đã xăm hai chữ "Stay Strong", từ mà fan đã động viên cô rất nhiều, lên 2 cổ tay, vừa để che đi vết sẹo cũ, vừa để luôn tự nhắc bản thân là không được cắt tay nữa. Từ đó, nữ ca sĩ Skyscraper cũng đã không còn tự cắt tay nữa. Nhưng hội chứng tự hoại thì vẫn...





#4. Chứng ngh.iệ.n rư.ợ.u, ngh.iệ.n chất kí.c.h th.í.c.h


Như ở trên đã nói, người mắc chứng tự hoại bản thân dễ sử dụng chất k.íc.h thí.c.h để quên đi nỗi đau của bản thân, rồi lại rơi vào vòng luẩn quẩn tự huỷ hoại chính mình.


Cô đã sử dụng chất kích thích khi 15 tuổi, khi còn làm ở Disney Channel, bạn đồng nghiệp "cho thử". Demi đã cai ngh.iệ.n thành công hơn 6 năm (2012-2018) và tái ngh.iệ.n 2 lần (2011 và 2018). Tất cả những hội chứng mà Demi gặp phải là lí do tại sao giữ được sự tỉnh táo, không tái ng.h.iện ở Demi luôn luôn khó khăn với cổ.


Theo những y bác sĩ hàng đầu trên thế giới, họ đã công nhận "chứng ngh.iệ.n" là một dạng bệnh lý, tổn thương về não, chứ không phải là "lựa chọn" của người mắc phải chứng n.g.hiệ.n. (A.dd.iction is a disease, not a choice).


Một bài đăng trên trang web của trường Havard viết: "Có lẽ quan trọng nhất, cơ sở sinh học của căn bệnh mãn tính "chứng ngh.iệ.n" này là một lý lẽ quan trọng cho mệnh đề: điều trị chứng nghiện là ngang bằng với các bệnh “sinh học” khác.


Sự kỳ thị và xấu hổ của xã hội khi nghiện ngập có liên quan nhiều đến nhận thức rằng những người mắc chứng rối loạn sử dụng chất gây nghiện là những người yếu đuối, vô đạo đức là không hợp lý

(nguồn: báo cáo)


Thực sự, nghiên cứu và viết đến đây, ad không thể tưởng tượng được, nếu mình trải qua những điều như vậy, mình có vực dậy được không, vậy mà cô gái này vẫn kiên cường cho đến hôm nay, "đối đầu" với toàn bộ định kiến của xã hội.




Thực trạng đáng sợ tại Việt Nam


Người n.gh.iệ.n mà cư.ớ.p củ.a, tr.ộ.m cắ.p, g.i.ết người, chúng ta lên án là hoàn toàn đúng. Nhưng vùi dập, không cho người mắc sai lầm đã biết quay đầu, cố gắng để khoẻ hơn, để giúp ích cho xã hội là quá độc ác. Chứ đừng nói đến việc "r.ủa tái ng.hiệ.n", "r.ủ.a c.hế.t" của một bộ phận không nhỏ người dùng mạng xã hội tại Việt Nam hiện nay.


Qua bài viết mà mình đã nghiên cứu, hi vọng mọi người đã có cái nhìn đa chiều nhất về những gì mà người phụ nữ này đã trải qua, chứ không phải nghe những kẻ thiếu học thức reo rắc những "sự độc ác".

Chúng ta, không thể nào biết được một người đã phải trải qua những điều kinh khủng như thế nào. Chúng ta, những người có học thức, tương lai của đất nước sẽ không vùi dập những người n.g.hiệ.n không ngừng đóng góp cho xã hội, luôn ý thức xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, như Demi Lovato.


________________ Bài viết nghiên cứu và tham khảo trên các trang web đã nêu. Tổng hợp: Ad Chè from DLVN

Kommentare


Mọi ý kiến đóng góp thêm cho bài viết xin để ở trên đây

MỚI PHÁT HÀNH

bottom of page