top of page

Ngưng cắt xén sự thật, vùi dập người khác, làm ơn!

Bài viết này gửi đến tất cả các anh chị tổng biên tập, cộng tác viên trang tin, và cả các em đang làm admin mang danh "người đưa tin" trên các fanpage được nhắc đến và không được nhắc đến trong bài viết. Và cụ thể là người theo dõi tin tức nhạc Âu Mỹ, thế giới. Và bài viết này đơn thuần lên án những việc đưa tin sai, ko bao hàm ý kiến với nghệ sĩ khác, vụ việc khác.


Trước hết, mình xin được trích dẫn câu nói của fan chị Gaga trong một bài viết ĐÍNH CHÍNH tin sai lệch gần đây:


"ĐỌC BÁO LÁ CẢI RỒI ĐEM VỀ VIẾT LÁO CÂU LIKES, ĐẤY LÀ VÔ HỌC. CẮT XÉN THÔNG TIN, CHE BỚT SỰ THẬT, DẮT MŨI DƯ LUẬN LÀ M.Ấ.T DẠY."


Đầu tiên, chúng mình phải tâm sự thật, không chỉ trong thời đại dịch Covid mà nạn TIN GIẢ, câu like, cắt xén, thậm chí xuyên tạc sự thật, làm tổn hại tới người bị đưa tin để đánh đổi lấy tương tác, traffic thực ra đã có từ khá lâu rồi, cả đời sống lẫn âm nhạc. Chúng tớ tin rằng bất kì nghệ sĩ nào đã từng bị như vậy ít nhất 1 lần, nhưng chúng ta đã im lặng không chịu lên tiếng, không phản hồi lại trực tiếp trang tin đó, đấy chính là nguyên do tình trạng này nhan nhản tại Việt Nam.

Nhờ sự truyền cảm hứng từ Hana's Lexis (khi bị tạo w.a.r vô cớ với Giang Ơi) và gần đây nhất là fanpage chị Gaga tại Việt Nam (khi bị giật tí), chúng tớ muốn lên bài viết này để tổng hợp tất cả những lần "bị giật tít", cắt xén và xuyên tạc những gì mà Demi đã từng bị, kéo theo làn sóng vùi dập, tấn công cá nhân Demi, thậm chí là rủa tái n.g.h.i.ệ.n, rủa c.h.ế.t. Chính vì lẽ đó, chúng tớ không thể im lặng nữa.




#1. CỐ TÌNH DỊCH LÁO ĐỂ CÂU VIEW NGAY GIỮA TÂM BÃO BẢN QUYỀN CỦA SCOOTER BRAUN - TAYLOR


Vụ lần này chúng tớ đã lên tiếng bày tỏ bức xúc từ fanpage cũ rồi. Tin gốc là: Demi nói Scooter, quản lí đã chấp nhận ký hợp đồng với mình, là người tốt trên Instagram, và khuyên mọi người có tranh luận gì thì cũng không nên tấn công cá nhân bất kì ai. Sau đó fan đã đăng hình chụp 1 tweet nói: "Demi, sao chị không biết im mồm? Chị không nhận ra dù chị nói bất kì điều gì ở thời điểm này đều nhận lại là sự gh.ét bỏ sao?...". Demi đã comment ở post này là "Tại sao bạn không bỏ mặt tôi xuống khỏi avatar nếu bạn định nói mấy câu vớ vẩn đó." Không cần biết có gắt thật hay ko, nhưng cả hai đều không nhắc đến Taylor.


Vậy là 1 vài page, trang tin ở Việt Nam đã đem về giật tít là "Demi chửi fan, mạt sát fan vì bênh vực Taylor Swift". Việc thêm thắt, evil translation làm cho liên quan đến Taylor hòng câu view trắng trợn giữa tâm bão, gây ra hiểu lầm cực lớn.

(link 1 - link 2 - tin giả này được hàng loạt đầu báo lớn nhỏ tại Việt Nam lấy về đưa tin)


Thực tế, cả 2 nghệ sĩ đều bình thường vì sau đó, Demi đã đăng story khen ngợi album Lover mới của Taylor và Taylor đã trả lời lại story đó.




Nhưng rất nhiều fanpage đã đưa sự việc đi quá xa, điển hình, chính là một fanpage khác đã đem tin sai về, tiếp tục thêm thắt, thêm giật gân để tạo thêm hiểu lầm. Hậu quả là dưới mục comment, rất nhiều bình luận ác ý, nguyền r.ủ.a người khác c.h.ế.t một cách á.c. đ.ộ.c.

(sau khi chúng tôi lên tiếng, đã xoá bài viết, nhưng KHÔNG HỀ ĐĂNG BÀI ĐÍNH CHÍNH TIN SAI)


Như vậy là tin sai đã không hề được đính chính, nhưng những bình luận tấn công cá nhân, nguyền r.ủ.a á.c ý, vẫn ở đó.



#2. LIÊN TIẾP GIẬT TÍT, CÂU VIEW

Trái với bài báo có tên người viết thông thường, những "biên tập viên báo", "chuyên viên giật tít" này thường núp dưới những cái tên "ảo" như DramaQueen, Sói... Họ sẵn sàng dùng những evil translation để thay đổi góc nhìn khách quan mà 1 người viết báo phải có.




#3. ĐẾN 2020, VẪN CẮT XÉN, ĐƯA TIN SAI SỰ THẬT


Tưởng chừng như sau khi chúng tôi đã lên tiếng năm 2019, mọi chuyện sẽ được cải thiện. Nhưng gần đây, sau bài phỏng vấn trên tạp chí Harper's Bazaar, tin tức tiếp tục bị cắt xén để tạo hiềm khích giữa các nghệ sĩ. Trên web tạp chí, Demi thừa nhận đã không còn là bạn với Selena (từ 2018), nên hơi ngại khi được Selena khen, tuy nhiên, CÔ KHÔNG MONG GÌ HƠN NGOÀI NHỮNG GÌ TỐT ĐẸP NHẤT ĐẾN VỚI SELENA.


Tuy nhiên, trang tin năm ấy đưa sai tiếp tục cắt xén đoạn Demi chúc Selena những gì tốt đẹp và cố tình nhấn mạnh "THẲNG MẶT TUYÊN BỐ KHÔNG CÒN CHỊ EM" với Selena, gây hiểu lầm, tạo hiềm khích giữa các nghệ sĩ và fan. Hậu quả tiếp tục là những bình luận tấn công cá nhân Demi.



#4. TIN GIẢ NHƯNG VẪN ĐƯA TIN


Và gần đây nhất, chính là làn sóng lan truyền tin giả, bắt nguồn từ 1 twitter không đại diện cho cá nhân nào, đăng hình cho rằng "những bài post Demi ghen tỵ với Selena trên tài khoản cá nhân bị leak". (chúng tớ đã có bài chứng minh đây hoàn toàn là giả: http://bit.ly/demifakenews)


Tuy nhiên, vẫn có trang tin đưa tin giả này và không quên tặng kèm những từ ngữ gây hiềm khích như "năm đầy thị phi", "bài phỏng vấn đá xéo Selena", "bắt quả tang", nhằm câu view, tạo hiểu lầm. Bất chấp nghị định mới của Chính Phủ chống tin giả, nhất là trong thời Covid-19.


#5. NGUYÊN NHÂN LÀ DO ĐÂU

- Những trang tin kia lấy nguồn từ tin lá cải ở nước ngoài như: Pop Crave, Hollywood Life, Perez Hiltion, E! Online....


- Sự thiếu quản lí, kiểm duyệt của tổng biên tập các trang web tin tức


- Fanpage do các em nhỏ quản lí: Một số fanpage "mang danh" đưa tin USUK do các em tuổi rất nhỏ sinh năm sau năm 2000 nên không chú ý đến sự quan trọng của việc đưa tin chính xác. Phải chăng, các em nghĩ mình học cấp 2, cấp 3 mà không bị lên phường đóng 10tr - 20tr vì lan truyền tin giả??


- Sự im lặng của người trưởng thành: Phần lớn người yêu nhạc khi thấy tin giả thường bỏ qua mà không liên hệ trực tiếp với nguồn tin, yêu cầu gỡ và đính chính tin sai sự thật. Nó đã gián tiếp khiến tình trạng này nghiêm trọng hơn như ngày nay.


TỤI MÌNH XIN ĐỂ CẢNH BÁO HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT THÊM Ở ĐÂY:

Theo nghị định số 15/2020/NĐ-CP của Chính Phủ quy định:


"Hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, cắt xén làm sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng, truy cứu trách nhiệm hình sự."

Mỗi bài viết, bình luận đăng trên page, nhóm Facebook đều có thể thành bằng chứng để cơ quan chức năng xử phạt.



#6. VẬY ĐÂU LÀ NGUỒN ĐÁNG TIN CẬY?

Đây là những nguồn tin luôn xác minh thông tin trước khi được biên tập và đăng tải.


- Báo chính thống, báo lớn: Billboard US, Rolling Stone, Billboard Việt Nam. (ngoài 3 báo này, ad không chắc các báo khác đáp ứng điều kiện tin cậy)


- Fanpage có người admin trưởng thành: Ghiền USUK


- Cộng đồng fan mà đại diện cho bộ mặt fan tại Việt Nam, có thể kể đến như Miley Cyrus Vietnam, Sia Vietnam, Hội tôn sùng Lady Gaga tại Việt Nam...


Nếu bạn không đọc tin tức từ những nguồn này, hãy luôn cẩn trọng và xem xét, xác minh tin tức trước khi tin.



#7. LÀM GÌ KHI THẤY TIN GIẢ??


- Nếu nhìn thấy tin giả và biết chắc chắn đó là tin giả, hãy đừng im lặng, tặc lưỡi cho qua mà hãy liên hệ trực tiếp với nguồn tin đó, qua inbox page, Messenger, mail và thông báo tin sai, đưa chứng cứ tin thật, yêu cầu gỡ bài và đăng bài đính chính thông tin sai.


Ngay khi đọc bài viết này, xin bạn hãy cùng chúng mình inbox ngay cho trang tin đưa tin sai kèm link mà chúng mình đã để ở trên, và yêu cầu họ gỡ bài, kỷ luật với người đưa tin sai. Đó chính là hành động góp phần "ngăn chặn" thêm tin giả, tổn hại tới người khác.


- Nếu không nhận được sự phản hồi hay sự đính chính tin giả, hãy chụp lại màn hình và lưu lại để làm bằng chứng vi phạm pháp luật của nguồn tin đó nhé.



Cuối cùng, bạn, hãy là 1 công dân thông minh, không bị fake news gây hiểu lầm, dắt mũi.


Gửi các cộng đồng fan khác tại Việt Nam, ĐỪNG IM LẶNG, trước những hành động cố tình tạo tin giả, lan truyền tin giả hòng gây hiềm khích, tấn công cá nhân bất kì ai!


Và gửi những bạn đã cố tình lan truyền tin giả, Brittanya Karma có câu :


"Không thích nhìn thì đ*o ai bắt xem", làm ơn, nếu ko thích chị nhà tụi em thì cũng khuất mắt trông coi, cảm ơn nhiều.


Dzieu.

Comments


Mọi ý kiến đóng góp thêm cho bài viết xin để ở trên đây

MỚI PHÁT HÀNH

bottom of page