top of page

Phỏng vấn trên tạp chí New York Times - Demi Lovato có thể thành thật như nào?

Updated: Mar 30, 2021

Nữ ca sĩ đã có buổi trải lòng về sự buê đuê của mình, về vụ quá liều khiến cô suýt mất mạng và hành trình sống với con người thật: “Tôi đã sẵn sàng để cảm thấy là chính mình,” cô nói.

Demi Lovato thức dậy ở trạng thái gần như không nhìn thấy gì trong phòng chăm sóc đặc biệt, sau sự cố khiến cô suýt chết do sử dụng chất kích thích quá liều vào tháng 7/2018.


Mất khoảng hai tháng để phục hồi thị lực, cô mới có thể đọc được một cuốn sách, và cô ấy đã có thời gian thực sự ngủ trọn giấc sau 10 năm, hay chơi boardgame hoặc đi dạo vòng quanh bệnh viện để tập thể dục.


Việc có điểm mù trong tầm nhìn khiến cô gần như không thể quan sát hay nhìn một cách trực diện, vì vậy cô phải nhìn vào điện thoại qua tầm nhìn ngoại vi và gõ ghi chú qua giọng nói.


“Thật thú vị khi tôi thấy mình thích nghi rất nhanh” cô nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây. “Tôi không để cho mình có thời gian để buồn. Tôi còn không thể hiểu làm thế nào mà tôi lại sửa chữa nó nhanh như thế? ”


Lovato, ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên và nhà hoạt động cộng đồng 28 tuổi đã tham gia vào làng giải trí từ năm lên 6 và sớm thành danh khi vẫn còn trong tuổi niên thiếu, cô ấy là một trong những nhân vật văn hóa đại chúng kiên cường nhất trong thời đại của cô.


Cô bắt đầu tham gia chương trình truyền hình dành cho trẻ em và có bước nhảy vọt thành ngôi sao lớn, cô phát hành sáu album (hai đĩa bạch kim, bốn đĩa vàng), làm giám khảo cho “The X Factor”, góp mặt trong phim “Glee” và “Will & Grace”, thu hút 100 triệu người theo dõi trên Instagram.


Khi có cho mình những thành tích này, cô cũng đồng thời phải đấu tranh với chứng rối loạn ăn uống từ nhỏ, với chứng nghiện chất kích thích bắt đầu ở tuổi thiếu niên, với việc công khai mình là queer và áp lực dồn nén của một người nổi tiếng.


Cô sẽ thẳng thắn kể lại về lần tái nghiện và dùng thuốc quá liều của mình qua bộ phim tài liệu “Dancing With the Devil”, được công chiếu tại Liên hoan phim South by Southwest tuần này và sẽ được lên sóng trên YouTube bắt đầu từ ngày 23/3.


Một bài hát cùng tên với bộ phim, một showcase khoe giọng hát đầy nội lực sẽ là bước đệm trước cho một album mới, “Dancing With the Devil… The Art of Start Over”, ra mắt vào ngày 2/4.


Việc cho ra mắt phim tài liệu về chính bản thân các ngôi sao nhạc pop không phải điều quá xa lạ, nhưng hầu hết các bộ phim ấy đều mang lại cảm giác giống như một công cụ quảng cáo đã được chọn lọc nhằm mục đích cạnh tranh, mà tiêu biểu là lấy sự áp lực của việc nổi tiếng hoặc sự cô đơn ra làm yếu tố chính để lấy sự thương cảm khán giả.


Trái lại, bộ phim mới của Lovato, do Michael D. Ratner đạo diễn, kéo dài hơn 90 phút, chủ yếu là các buổi phỏng vấn - không hề có ý định che đậy đi những thực tế xấu xí nhất.


Demi sẽ tiết lộ sâu sắc những chi tiết về tiền sử bị tấn công tình dục, tự làm hại bản thân và tổn thương từ gia đình, những vấn đề nối tiếp vấn đề, chồng chéo lên nhau như domino.


Bộ phim và album là một phần minh chứng cho nỗ lực trở lại cái mà đặt giá trị cốt lõi của Demi trong bài kiểm tra: Cô ấy thực sự có thể trung thực đến mức nào?


“Dancing With the Devil” chứa đầy những lời thừa nhận mới mẻ phản bác lại những điều chướng tai gai mắt trước đó. Vụ việc quá liều hôm ấy xảy ra sau sáu năm không động đến chất kích thích, trong suốt khoảng thời gian đó, Lovato ngày càng cảm thấy bị bó buộc bởi các biện pháp mà người quản lý lâu năm thực hiện để giúp cô đi đúng hướng.


Cơn sốc quá liều đã để lại hệ lụy là ba cục máu đông đi theo vào mạch máu não, một cơn đau tim và suy nội tạng. Cô bị viêm phổi do ngạt thở khi nôn mửa; cô ấy bị tổn thương não do đột quỵ và có các vấn đề về thị lực kéo dài. (Cô ấy không còn có thể lái xe và mô tả có những vệt như vết đen của mặt trời xuất hiện trong tầm nhìn.) Kẻ buôn thuốc cho cô ấy, vào đêm đó đã tấn công tình dục cô, rồi để mặc cô nằm đó cận kề với thần chết.



Trong “Dancing With the Devil”, Lovato tiết lộ những hình ảnh cá nhân về sự hồi phục sau vụ dùng thuốc quá liều năm 2018.


Vào tháng Hai và đầu tháng Ba, Demi Lovato đã có hai cuộc phỏng vấn qua video tại ngôi nhà mới mua ở Los Angeles. Trông cô không giống như đang thuật lại câu chuyện của mình, cô ấy nói chuyện thẳng thắn bằng một tông giọng vô cùng êm dịu.


Không giống như một Demi Lovato tóc dài, đầy quyến rũ trên phim, con người này bây giờ đang ăn mặc đúng thực tế thời buổi đại dịch hiện nay: mái tóc cắt ngắn sát đầu, kính bảo hộ trong suốt che toàn bộ khuôn mặt và bộ đồ oversized.


Và cô ấy thường xuyên bật ra những tràng cười không tự chủ lúc tranh luận, khi đi tắm hoặc nhớ lại lúc ngân nga theo Christina Aguilera trong bài “Lady Marmalade” “tôi ngân nga theo bài hát nhiều không đếm xuể” “lúc đó tôi mới có 9 tuổi thôi”.


Thời kì giãn cách xã hội giống như thời gian để phục hồi, nó buộc cô phải học cách hít thở, sống chậm lại, nhất là cộng thêm việc cô đã trải qua bảy tháng đầu tiên của năm với cuộc tình lãng mạn, và kết thúc nó bằng một cuộc đính hôn tan vỡ. “Người chữa lành tinh thần đã cảnh báo tôi vào năm ngoái và nói,“ Này, mọi thứ cần phải chậm lại thôi, cô đang sống nhanh quá rồi. ” cô nói.


Việc tạm ngưng hoạt động vào đầu năm 2020 không hề nằm trong kế hoạch. Cô ấy đã kí hợp đồng với Scooter Braun, một quản lý, doanh nhân và người sát cánh trong sự nghiệp của Justin Bieber và Ariana Grande, ông đã giúp dẫn dắt để Demi có cơ hội quay trở lại biểu diễn tại Grammys và Super Bowl.


Nhưng việc tái xuất lại đường đua âm nhạc ngay sau sự cố quá liều kia không phải là một điều khôn ngoan hay có tính đảm bảo.


“Tôi thấy cô ấy đang sợ hãi, giống như lo sợ sẽ không có ai muốn sát cánh bên cô ấy cả,” Braun nói về cuộc gặp gỡ đầu tiên của họ trong một cuộc phỏng vấn. “Tôi đã hỏi ý kiến ​​của Ariana và cô ấy nói, hãy để tôi đi cà phê với cô ấy,” anh nói thêm. “Và đến khi về nhà, cô ấy (Ariana) nhắn tin cho tôi: Anh hãy giúp đỡ cô ấy, cô ấy là người bạn tôi yêu quý. Tôi rất muốn cô ấy an toàn”.


Đã không có album hay tour diễn nào năm 2020. Nhưng những thay đổi mà Lovato đã trải qua - đặc biệt là kể từ sinh nhật tháng 8, đã mở ra cho cô vào một con đường khác. Cô ấy ngày càng hết mình để hoạt động tích cực, thiền định và mặc dù gặp khó khăn về thị lực, nhưng vẫn đọc được.


“Năm vừa qua, tôi đã phát triển bản thân mình rất nhiều và đó là năm rất có lợi cho sự phát triển tâm linh trong tôi,” cô nói. Và Braun đã đặt ra mục tiêu để cô ấy luôn tiến về phía trước: "Sống thật hạnh phúc."


“Tôi đã sẵn sàng để cảm thấy là chính mình. Cuối cùng tôi cũng thành thật với bản thân."


AMY WINEHOUSE được xác nhận đã chết vì ngộ độc rượu vào 23/7/2011. Cùng ngày đó vào bảy năm sau, Lovato đã có một đêm tiệc tùng mà sau đó nơi kết thúc bữa tiệc là tại I.C.U (cơ sở chăm sóc đặc biệt). “Amy” - bộ phim tài liệu năm 2015 về cô nhạc sĩ người Anh cũng đã được phát tại cơ sở Demi điều trị cai nghiện. Demi đã không thể tự mình xem nó.


“Tôi vô cùng coi trọng Amy và tôi thương xót cho tổn thương cô ấy phải gánh chịu, nhưng cũng rất trân trọng sự trung thực của cô với khán giả bởi vì dường như đó như một mối liên kết mà tôi cảm nhận được,” cô nói. "Và đó cũng là những gì người hâm mộ đồng cảm nơi con người tôi."


Khi còn là công chúa Disney, Lovato tỏa ra một thứ hào quang rất khác với những ngôi sao nhí cùng thời. Vài tháng trước khi bước sang tuổi 16 và phát hành album đầu tay, cô đã tham gia chuyến lưu diễn với Jonas Brothers, trả lời các câu hỏi về sở thích âm nhạc. “Điều làm tôi mê mẩn,” cô ấy nói, “là metal (một thể loại nhạc rock),” điều làm nên sự khác biệt giữa rất nhiều ban nhạc nặng kí khác.


Lovato nhớ lại cô đã lo lắng rằng mình sẽ gặp rắc rối gì đó. “Tôi nhớ y nguyên cảm giác khi biết mình là một người của công chúng và không được phép thích thể loại nhạc dark metal này. Nhưng con tim tôi không nghe lời mà vẫn loạn nhịp vì thứ âm nhạc đó.”


Năm 18 tuổi, cô vào trại cai nghiện vì các vấn đề thể chất và cảm xúc sau khi bị bắt quả tang sử dụng ma túy và hành hung một vũ công trong chuyến lưu diễn, cô cũng được thông báo rằng đang mắc chứng rối loạn lưỡng cực.


Cô đã công khai cả tất cả sự việc đồng thời giải thích về hành động của mình nhằm xóa tan sự chủ quan của mọi người về vấn đề sức khỏe tinh thần. (Lovato nói rằng cô ấy không bao giờ tin vào chẩn đoán đó nữa vì tin rằng nó không chính xác. “Hóa ra tôi mắc chứng ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý), chứ không phải rối loạn lưỡng cực.”)


“Đáng ra tôi phải thành thật với mọi người hơn vào năm 18 tuổi,” cô giải thích. “Tôi có thể nói cho cả thế giới biết những bí mật đen tối của mình. Nhưng tôi đã không quan tâm. Bởi vì nếu tôi nói cho bạn những bí mật ấy, bạn sẽ chẳng có chứng cứ gì để buộc tội tôi cả. ”


Lovato trong vai một ca sĩ đầy triển vọng trong bộ phim "Camp Rock" năm 2008


Nhìn lại những ngày tháng của một ngôi sao tuổi teen qua lăng kính của một người trưởng thành, Lovato không khỏi thương cảm. Cô nói: “Trong nhận thức muộn màng, tôi không trách tuổi 17 của mình đã quá thảm hại. “Khi tôi tức giận, điều đó có nghĩa là tôi đang thực sự bị tổn thương,” cô nói thêm.


“Những ngôi sao trẻ trong ngành công nghiệp giải trí này đều bị gắn mác “khó làm việc cùng” - cứ như thể 'này, trong một giây hãy coi tôi không phải là người xấu nhé'. Chỉ là không ai lắng nghe tôi nói, tôi đói, tôi mệt mỏi, tôi làm việc quá sức. Tôi đã gắng gượng nhất có thể khi đang ở độ tuổi 17”.


Mặc dù vậy, việc bộc lộ những khuyết điểm không hoàn hảo với thế giới chẳng làm giảm bớt áp lực sâu bên trong. Đằng sau hậu trường, Lovato tự thúc đẩy mình trở thành phiên bản lý tưởng của một ngôi sao nhạc pop thành công, khi sự nghiệp đang trên đà phát triển.


Hai album đầu tiên năm 2008 và 2009 chứa đầy chất pop-punk sôi động giống với Ashlee Simpson và Avril Lavigne. Album phòng thu thứ ba của cô, "Unbroken", bao gồm bản ballad đình đám "Skyscraper" và bài hát đầy sức lôi cuốn "Give Your Heart a Break", là một bước nhảy vọt đầy sáng tạo, giúp mở rộng ảnh hưởng của R&B và lĩnh vực khác.


Cô ấy nói rằng cô tránh xem lại hai album ra mắt sau đó, "Demi" (2013) và "Confident" (2015). “Tôi không biết đó có phải là vì nó gợi nhớ cho tôi về những người đã bên tôi trong khoảng thời gian đó hay chỉ là do tôi không có cảm giác được là chính mình,” cô nói.


“Tôi đã thực sự kì vọng vào ‘ Skyscraper ’ra mắt, và kì vọng nó cho giải Grammys. Tôi có dự cảm rằng Skyscraper sẽ có đề cử! Và liền ngay sau đó tôi phát hành một album khác - nhưng mà chả có gì cả. ”


Không hài lòng với thành tích của bài hát, cô đã xem xét lại. "Vì vậy, tôi đã lún sâu hơn, ‘được rồi, vậy công thức để một ngôi sao âm nhạc có thể đứng đầu charts là gì?" Cô ấy đếm các tiêu chí ở bên tay phải của mình: “Cô ấy phải để lộ da thịt, cô ấy phải rất quyến rũ và bạn biết đấy, cô ấy phải mặc những những áo nịt khít chặt cơ thể. Và thế là tôi đã đóng vai đó trong vài phút giây ngắn ngủi trên sân khấu. Và điều đó khiến tôi không thoải mái chút nào."


Nghẹn lời, cô ấy tiếp tục: “Thật kỳ lạ khi thấy rằng tôi có nhiều cảm nhận riêng về cá tính, bản sắc của mình vào năm 15, 16 hơn là khi tôi 23”.


Một bài hát ra đời vào thời điểm đen tối của năm 2015, có nhiều nét tương đồng với các bài hát trước đó của Lovato, chính là phần điệp khúc disco-punk với tiếng đàn guitar lôi cuốn. “Cool for the Summer” đã cởi ra lớp áo của sự thật trần trụi nhất - quan hệ yêu đương với các cô gái. Lovato nghe những nốt đầu tiên tại studio của Max Martin và ngay lập tức bị thu hút: “Tôi như thể, chúng ta phải viết cho được điều đó. Tuy điều nó rõ ràng là rất khó."


Khi "Cool for the summer" được sản xuất và ra mắt, Lovato đã nói về chủ đề ca khúc với dượng của cô. “Tôi đã nói, ’Con nghĩ chỉ nên cho dượng biết thôi, rằng con thích con gái.’ Và dượng tôi bảo, ‘Ồ, con đã có một bài hát ra mắt hay tuyệt mà, ta nghĩ con đã rất nghiêm túc và không có ý định chơi bời hay là làm cho vui về nó.’ Và tôi đã nói, "Tốt quá. Có lẽ con nên nói cho mẹ biết nữa.”


Cô ấy đã nói với mẹ nhưng phải vào hai năm sau đó, trước khi ảnh cô hẹn hò với một cô gái lan truyền trên mạng.


“Tôi đã đặt nhiều lo sợ tiêu cực vào cuộc trò chuyện với mẹ, tôi ước mình đã không làm như vậy,” Lovato nói, tựa cằm lên bàn tay được tô điểm bằng hình xăm đầu sư tử. “Lớn lên ở miền Nam, lại theo đạo thiên chúa, tôi rất sợ không biết mẹ mình sẽ phản ứng như thế nào”. ( "Mẹ chỉ muốn con hạnh phúc thôi." -Mẹ cô đáp)


Lovato không có ý định giữ bí mật về sự buê đuê của mình, nhưng cô ấy cũng không công khai nhiều về điều đó, cho đến khi bộ phim tài liệu năm 2017 nói rằng cô ấy đang sử dụng một ứng dụng hẹn hò cho cả nam và nữ.


Vào tháng 3, cô ấy bắt đầu mối quan hệ với một nam diễn viên, và mối quan hệ tiến triển nhanh chóng trong thời gian cách ly, đã có một lễ đính hôn vào tháng 7. Nhưng vào tháng 9, một tháng sau sinh nhật, Lovato chấm dứt mối quan hệ đó.


“Tôi cảm thấy như mình đã né được một viên đạn, bởi vì tôi sẽ không được sống thật suốt quãng đời còn lại, nếu tôi tự giam mình trong cái hộp của thuyết dị bản (heteronormativity) và chế độ một vợ một chồng (monogamy),” cô nói, giọng nói đầy năng lượng.


“Và phải đến gần đến mức đó mới khiến tôi ngộ ra, như thể, ‘wow, mày thực sự phải sống cuộc sống cho con người thật của mình.”


Demi biểu diễn ở Boston vào năm 2016. “Thật kỳ lạ khi thấy rằng tôi có nhiều cảm nhận riêng về cá tính, bản sắc của mình vào năm 15, 16 hơn là khi tôi 23”


Demi hiểu rõ về cá tính của mình, cũng như hiểu rõ rằng sức khỏe thể chất và tinh thần đã trở nên phức tạp hơn trong ma trận của công việc là một ngôi sao. Nhưng một thế hệ nghệ sĩ mới, như Billie Eilish, đang đẩy lùi những thước đo có từ lâu đó.


“Tôi nghĩ đó là khi Billie bắt đầu mặc những bộ quần áo rộng thùng thình, đó là lần đầu tiên tôi cảm thấy mình không cần phải là một ngôi sao gợi cảm siêu quyến rũ,” Lovato nói.


“Và tôi cũng chưa bao giờ cảm thấy bung xõa như vậy. Giống như việc tôi mặc những chiếc áo nịt trên sân khấu chưa bao giờ là điều khiến tôi nhẹ nhõm. "


Sự thay đổi quan điểm đó dẫn đến một loạt các câu hỏi: "Nếu tôi không phải là ngôi sao đầy nữ tính với một tầm ảnh hưởng lớn, vậy tôi là gì?" Lovato tự hỏi bản thân.


“Tôi thấy như thể kể từ lúc thức tỉnh đó, tôi đã nắm lấy được sự tự do, độc lập của mình. Tôi nắm bắt sự cân bằng của cả hai phần nam tính và nữ tính trong tôi. Và tôi cảm thấy mình kiểm soát được cuộc đời hơn rất nhiều so với trước đây. "


Vào tháng 11, Lovato đã cầm trịch Lễ trao giải People’s Choice, đeo một loạt bộ tóc giả sang trọng, bồng bềnh vì “Tôi ra ngoài đường với một chiếc mái ngố”. Sau đó, cô ấy cắt gần hết tóc của mình, một động thái "như bước đầu tiên để hoàn toàn vỗ về bản thân", cô ấy nói. Nó thậm chí còn ngắn hơn vào thời điểm của bài phỏng vấn này.


“Tôi vẫn đang trong hành trình tìm lại chính mình và việc cắt tóc này chỉ là một bước của quá trình đó,” cô nói thêm. Cô ấy kết thúc chủ đề với một gợi ý: "Sẽ có nhiều thứ được tiết lộ về nó khi thời điểm thích hợp."


Album mới của cô có những bài hát giúp cô khoe chất giọng nội lực nhưng đầy tình cảm, nhưng xa hơn nữa nó là một album phòng thu tập trung vào thủ thỉ, tự sự về những năm sóng gió qua. Bài hát được thu âm lâu nhất là vào Ngày lễ tình nhân năm 2018; còn bài mới nhất có sự góp giọng của Ariana Grande, được công bố thêm vào tuần qua.


“Tôi đã không còn tỉnh táo kể từ mùa hè năm 2019,” cô nói. “Tôi nhận ra rằng nếu tôi không cho phép mình có cơ hội để thay đổi, tôi sẽ có những bước chân vô cùng khó khăn. Và những bước chân đó sẽ dẫn tôi đi gặp thần chết”.


Demi không hẳn là đã chấm dứt hoàn toàn các chất gây nghiện: Cô ấy cho phép mình hút cần và uống rượu trong chừng mực, đồng thời nhận ra rằng cô ấy sẽ nhận phản ứng trái chiều vì chia sẻ cách tiếp cận mà cô ấy thừa nhận là không dành cho tất cả mọi người.


“Cho phép bản thân ăn một chiếc bánh pizza Mexico của Taco Bell, tôi cảm nhận được sự tự do cho chứng rối loạn ăn uống của mình,” cô nói.


Theo nhiều cách, Lovato luôn chia sẻ nhiều hơn về bản thân cô ngoài âm nhạc hơn là lúc đắm chìm trong nó - nhưng có điều gì đó đang thay đổi trong album mới lần này, đặc biệt là khi cô ấy viết từ một góc nhìn của một queer.


Cô nói: “Khi nhìn lại âm nhạc thuở ban đầu của mình, tôi thấy bản thân vẫn còn do dự, ngại cởi mở quá, nhất là so với tôi ngày hôm nay, tôi cảm thấy đã tự tước đi sự tổn thương của bản thân qua một vài bài hát.”


Nói về những thay đổi lớn hơn trong cuộc sống của mình, cô ấy có vẻ thấy bình yên hơn, mặc dù cuộc hành trình của cô ấy còn lâu mới kết thúc: “Tôi đã sẵn sàng để cảm thấy là chính mình”. Cô ấy đã cười. “Cuối cùng thì tôi cũng thành thật với bản thân hơn.”


H.P <3

Comments


Mọi ý kiến đóng góp thêm cho bài viết xin để ở trên đây

MỚI PHÁT HÀNH

bottom of page