top of page

Phỏng vấn Demi trên tạp chí Glamour - Cuối cùng cô ấy cũng về nhà

Updated: Mar 17, 2021

Demi Lovato có nhiều ý nghĩa đối với nhiều người. Một ngôi sao nhạc pop, một nhà ủng hộ cộng đồng, một hình mẫu để noi theo. Và trong nhiều năm, cô ấy đã cố gắng hoàn thành những vai trò đó - và giá phải trả là hạnh phúc của chính mình. Nhưng sau sự cố dùng thuốc quá liều vào năm 2018 đồng thời dành hai năm qua để tìm ra điều cô ấy thực sự muốn, nữ ca sĩ 28 tuổi đã hướng về bản thân hơn và là chính mình hơn bao giờ hết. Nói một cách đơn giản, cô ấy đã về nhà.

Tầng hai ngôi nhà mới ở Los Angeles của Demi Lovato có một không gian mà cô ưu ái gọi là Căn phòng trên mây. Một ngọn đèn lớn trải dài trên trần nhà với đèn neon nhấp nháy. Một chiếc ghế dài sang trọng có màu sắc rực rỡ, được kết hợp với chiếc ghế giống như túi hạt đậu màu tím nằm ở một góc. Thảm có sọc và cầu vồng.


Đó là một ốc đảo độc đáo, một nơi mà nữ ca sĩ 28 tuổi tự hào khoe trong bộ phim tài liệu mới trên YouTube Dancing With the Devil. “Tôi muốn một thứ gì đó độc nhất vô nhị mà ở ngoài kia không ai có.”


Nếu cuộc đời cô ấy rẽ theo một hướng khác - hướng mà cô ấy nghĩ rằng cuộc đời mình cần phải đi, thì Căn phòng mây sẽ không tồn tại như thế.


“Tôi suýt thiết kế ngôi nhà này theo phong cách nhà của một cặp vợ chồng,” Lovato đề cập đến mối quan hệ được công khai vào năm ngoái. “Tôi không phải là “gái thẳng”, nhưng điều đó là một tình huống khác. Đáng ra ngôi nhà này sẽ trông rất bình thường. "


"Nếu tôi nhìn vào gương và thấy một cái gì đó mà tôi không sở hữu, chiếc gương sẽ vỡ tan."


Theo một cách nào đó, ngôi nhà cũ như nơi lưu giữ các sự kiện suốt ba năm qua. Trong Dancing With the Devil ra mắt ngày 23/3 tới, nữ ca sĩ đã lưu tâm và sửa chữa những khiếm khuyết cũng như là bắt tay xây dựng lại cuộc sống của mình.


“Bây giờ tôi đang học cách đưa ra quyết định đúng đắn hơn cho hôm nay, cho tương lai, và học cách đưa ra lựa chọn chính xác về điều tôi khao khát, hay về điều gì sẽ khiến bản thân hạnh phúc nhất.”


Để có thể hoàn toàn tự chủ cuộc sống như vậy, quả không phải là điều ngày một ngày hai.


Công việc ấy bắt đầu vào năm 2018, sau sự việc Demi dùng thuốc quá liều, phải nhập viện và tái điều trị các vấn đề về lạm dụng chất gây nghiện, kèm theo là chứng rối loạn ăn uống đã được ghi nhận trước đó.


Cô ấy đã hoàn toàn ổn định trong sáu năm kể tử lần đầu tiên tìm cách đến điều trị vào năm 2010, thời điểm cô được biết đến rộng rãi qua bộ phim Camp Rock và Sonny With a Chance. Nhiều năm trôi qua, cô dần không cảm nhận được sự hạnh phúc, điều này dẫn đến việc tái nghiện và dùng thuốc quá liều. Cô ấy suýt mất mạng.


Dancing With the Devil sẽ tái hiện giai đoạn này một cách chi tiết, với lời tâm sự từ Lovato, những người thân và cả các bác sĩ của cô ấy. Toàn bộ mọi khúc mắc sẽ được tiết lộ, không có gì bị giấu diếm.


Lần đầu tiên, cô sẽ trút tâm sự về việc dùng thuốc quá liều gây cho cô những biến chứng nào, trong đó bao gồm việc tầm nhìn của cô xuất hiện điểm mù. Lovato kể rằng có lần cô ấy đi rót một ly trà ngọt và lỡ tay làm rơi nó. Khi nói chuyện trên Zoom, cô ấy nói rằng cô ấy không thể nhìn thấy rõ mũi hoặc miệng của người đối diện. Thậm chí cô ấy không thể lái xe.


Lovato cũng mắc thêm chứng ù tai, thường liên quan đến suy giảm thính giác do tác hại của dùng thuốc quá liều. Tuy nhiên, âm nhạc của cô ấy không vì điều này mà bị ảnh hưởng khi mà một album mới sẽ ra mắt trong năm nay.


Nếu có bất cứ điều gì bị ảnh hưởng thì đó là âm nhạc của cô ấy đang trở nên tốt hơn.


“Tôi thử nghiệm các cá tính khác nhau mà tôi cảm thấy đúng với mình nhất, nhưng các cá tính ấy vẫn không phải là tôi.”


“Tôi là kiểu người tin rằng khi bị lấy mất thứ gì đó, thì sẽ có thứ khác đẹp đẽ hơn tới đền bù cho mình.” cô nói. “Tôi cho rằng khi vũ trụ đóng sập một cánh cửa này trước mắt bạn, thì chắc chắn sẽ mở ra một cánh cửa hoặc thêm một cửa sổ khác nữa. Tất cả chỉ là phụ thuộc vào quan điểm của bạn và cách bạn chọn để nhìn thấu điều đó.”


Nguyên nhân gây ra tình trạng quá liều đến từ nhiều phía, nhưng việc bỏ qua trực giác trong ngành công nghiệp với tiêu chuẩn bất khả thi cho phụ nữ, rõ ràng đã đóng một vai trò quan trọng dẫn đến sự cố.


Lovato vẫn luôn là người chơi tài năng, cho đến khi cô ấy không thể. Album phát hành năm 2015 - Confident, đã mang đến cho người hâm mộ thấy khía cạnh quyến rũ, trưởng thành của cô, điều mà họ mong muốn.


Đến năm 2017, cô ấy đã hoàn toàn chuyển sang “chế độ quái vật” (beast mode) khi dành hàng giờ tại phòng gym và âm thầm chấp nhận hình mẫu xã hội về một ngôi sao nhạc pop hoàn hảo và ổn định. Một "huyền thoại gầy guộc" (skinny legend), như những người hâm mộ cuồng nhiệt mong muốn.


“Tôi thử nghiệm các cá tính khác nhau mà tôi cảm thấy đúng với mình nhất, nhưng các cá tính ấy vẫn không phải là tôi.” cô nói.


“Ngôi sao nhạc pop đầy nữ tính là một danh xưng nghe có vẻ phù hợp và trông có vẻ phù hợp đấy, vì vậy tôi đã ép mình mặc lớp da nữ tính đó lên người, như thể nó rất vừa vặn.”


Nhưng thực tế là nó không hề vừa vặn. Khi Lovato trải lòng về việc hồi phục trong bộ phim tài liệu YouTube đầu tiên, Simply Complicated (2017) và đạt được thành công lớn về mặt thương mại - “Sorry Not Sorry” được bật ở khắp mọi nơi - cuộc sống riêng tư của cô ấy gần như bị đảo lộn.


Cô nói: “Tôi đã rất vui khi được ở một nơi tôi có thể thoải mái lộ nhiều da thịt trên cơ thể, nhưng những gì tôi đang làm với bản thân lại không hề tốt. Tôi cố hết sức chỉ để bỏ đói bản thân và theo chế độ kiêng khem khắt khe, và tôi sẽ khoe cơ thể của mình trong buổi chụp ảnh này bởi vì tôi xứng đáng với nó."


Khi nhìn lại Confident era bây giờ, thật trớ trêu làm sao. “Hồi đó tôi chả có chút tự tin nào. Tôi đã có một sự tự tin sai lầm bởi vì tôi đang tuân theo lý tưởng mà mọi người áp đặt. "


Cuộc sống của Demi vào thời điểm đó chỉ xoay quanh việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của một người nghệ sĩ, điều này làm trầm trọng thêm chứng rối loạn ăn uống của cô.


Trong chương trình The Ellen DeGeneres Show năm ngoái, cô đã chia sẻ rằng điện thoại phòng khách sạn của mình bị gỡ bỏ để cô không thể đặt dịch vụ ăn uống trong phòng. Thậm chí vào ngày sinh nhật, cô ấy đã ăn dưa hấu với kem không chất béo thay vì bánh ngọt.


“Tôi đang sống phần cuộc đời hoàn toàn phù hợp với mình và phần còn lại là theo kiểu ‘nếu tôi trượt chân, tôi sẽ chết.”



Glenn Nordlinger, quản lý kinh doanh lâu năm của Demi cho biết: “Nhìn chung, cô ấy không có ai để nhờ cậy, nên cô ấy đã chuyển sang đồ ăn. Cô đã tìm đến chất kích thích. Khi cô ấy đau khổ, khi cô ấy gặp vấn đề, nếu không có những thứ đó, bạn phải tự mở ra lối thoát cho mình. "


Vào đêm trước khi Simply Complicated phát hành, sự lo lắng đã thôi thúc cố một chuyến đến Taco Bell để giải trí và bung xõa. (Cô ấy tự lái xe - Postmate sẽ bảng lịch trình cho team cô ấy theo dõi.)


Khi các nhiếp ảnh gia bắt gặp cô, suy nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu cô là ‘Ekip biết tôi đang ở Taco Bell, và sau đó là cả thế giới sẽ thấy tôi ở Taco Bell.' Cô ấy dường như sẽ bị ngập chìm trong “nỗi xấu hổ về thức ăn nhanh”. (fast-food shame)


Cũng có khía cạnh khá là tế nhị trong cuộc sống công khai. Những người thân cận thì kiểm soát nghiêm ngặt việc ăn uống còn thế giới bên ngoài kiểm soát hầu như mọi thứ khác.


“Người hâm mộ của tôi phản ứng khi tôi nhuộm tóc,” cô giải thích. “Họ không hề thích màu tóc đó, tôi đã thấy phản ứng ấy.” Cô nhớ lại một lần vào năm 2014 khi cô nhuộm tóc màu hồng, sau đó cạo một nửa đầu; phản ứng tiêu cực áp đảo đã nghiền nát cô ấy. "Nó khơi dậy nỗi sợ hãi bên trong tôi về con người thật của mình."


Tất cả những áp lực như thế đã gây tổn hại không hề nhỏ cho cô. Vào mùa xuân năm 2018, cô ấy tái nghiện và bắt đầu sử dụng các chất kích thích dẫn đến sự việc quá liều vài tháng sau đó. Cô nói: “Khi tôi phớt lờ và phủ nhận sự thật về bản thân, tôi tức giận và nỗi bực tức cứ tuôn trào, rồi tôi đã có những bước đi sai lầm. Nếu tôi nhìn vào gương và thấy một cái gì đó mà tôi không sở hữu, chiếc gương sẽ vỡ tan."


Vì vậy, Lovato đã dành hai năm qua để chắp ghép các mảnh ghép đã vỡ. Cô ấy đã mua một nơi chốn mới, nơi mà người bạn thân nhất - Matthew Scott Montgomery, nói rằng đó như là công cụ tuyệt vời giúp chữa lành tâm hồn và thể chất cô.


“Di chuyển khỏi ngôi nhà cũ là một điều tốt” anh nói. “Có rất nhiều ký ức đen tối ở đó, và tôi nghĩ nó bắt đầu có cảm giác giống như một nhà tù vì tất cả những sự giám sát gắt gao vẫn đang diễn ra. Đêm cuối cùng ở đó là lúc cô ấy lên cơn quá liều, và tôi nghĩ rằng việc rời bỏ nguồn năng lượng tiêu cực ở đó là hữu ích. "


Lovato cũng ký hợp đồng với quản lý mới và bắt đầu học ngồi thiền, điều mà cô tin rằng có thể giúp ích cho thị giác và thính giác của mình. Cô thường xuyên tham khảo ý kiến ​​của các cố vấn tâm linh. Dancing With the Devil có nêu ra các biện pháp phòng ngừa cụ thể - cho tinh thần, thể chất và cảm xúc, cô ấy đã đặt ra chúng để đảm bảo những gì đã xảy ra ba năm trước sẽ không lặp lại.


Nordlinger nói: “Bây giờ nếu có bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống mà cô ấy cảm thấy khó giải quyết, cô ấy luôn có một mạng lưới đáng kinh ngạc gồm những người có thể hỗ trợ cô ấy.”


Cân bằng là một từ thường xuyên xuất hiện khi Demi giải thích triết lý của mình đối với cuộc sống và sự phục hồi như hiện tại. “Điều đó thực sự thú vị — việc kiếm tìm sự cân bằng. Một khi tôi thực sự tìm được nó, toàn bộ cuộc đời tôi sẽ đi đúng quỹ đạo."


Đối với chứng rối loạn ăn uống, sự cân bằng được coi là hình thức “hợp pháp hóa” thức ăn. Khái niệm này tương tự như ăn uống trực quan: Cô ấy ăn những gì cô ấy muốn vào bất kì lúc nào cô ấy muốn mà không cần cảm thấy xấu hổ. Giờ đây, Lovato đang lắng nghe cơ thể và đưa ra những quyết định giúp ích cho sức khỏe của mình. Điều đó có nghĩa là cô ấy có thể đặt Taco Bell bất kì khi nào cô ấy có tâm trạng. “Tôi thích nó,” cô mỉm cười nói.


Và vào ngày sinh nhật, Demi có thể ăn một chiếc bánh tử tế- năm ngoái cô ấy đã ăn những ba chiếc. Montgomery nhớ lại vào cuối tuần đó, “Tôi đã theo dõi trong thời gian thực khi cô ấy nhận ra rằng ăn uống không chỉ là điều bạn phải làm để tồn tại. Nó cũng có thể là một cách để bày tỏ sự ăn mừng với cộng đồng”.


“Đối với tôi, sự tự chủ là điều đã thay đổi cuộc đời”



Khái niệm về sự cân bằng cũng đã khiến cô ấy suy nghĩ hơn về việc dùng chất cấm. Lovato nói rằng cô ấy thoát ra khỏi những thứ gây ra cơn quá liều kia, nhưng nếu tự nhủ rằng không bao giờ động đến rượu hoặc hút một chút sẽ khiến bản thân cô thêm thất bại.


Cô ấy thừa nhận một quan điểm giáo điều “hoặc có tất cả hoặc không có gì” về sự tỉnh táo vẫn luôn hiện hữu, nó khiến cô ấy bối rối. Cô ấy đã tiến bộ trong việc điều chỉnh rối loạn ăn uống bằng cách tự cho phép mình ăn mà không cần lo lắng, hay thấy xấu hổ và đồng thời cảm thấy mình có thể làm điều tương tự với các chất cấm.


Lovato đã tìm đến người quản lý hồ sơ phục hồi của cô, Charles Cook, để xin lời khuyên. “Tôi đã gọi cho anh ấy và nói: Có gì đó không ổn. Tôi đang sống phần cuộc đời hoàn toàn phù hợp với mình và phần còn lại là theo kiểu ‘nếu tôi trượt chân, tôi sẽ chết."


Cook hỏi Lovato rằng cô ấy muốn làm gì, và cô ấy nói, "Tôi nghĩ tôi cũng muốn thử việc cân bằng trong việc dùng chất kích thích nữa." Ekip đã rất lo lắng, nhưng họ nói “Cô ấy xứng đáng có cơ hội này để tự đưa ra lựa chọn." "Vì vậy, tôi (Demi) đã làm."


Câu cuối cùng là điều tối quan trọng: Lovato nói rõ trong phim tài liệu, đây là một kế hoạch cho chính cô chứ không phải ai khác. Cô ấy không muốn những người đang hồi phục thấy cách tiếp cận của mình và nghĩ rằng họ cũng nên uống rượu điều độ hoặc hút thuốc lá. “Không phải giải pháp chung nào cũng phù hợp với tất cả mọi người”.


Cook nhắc lại quan điểm này trong tài liệu: “Bất kỳ con đường nào phù hợp với người khác không có nghĩa là con đường đó hiệu quả, có ý nghĩa và an toàn cho bạn”.


“Những gì tôi đang khuyến khích mọi người chỉ là nên biết tự quyết định cho chính cuộc đời mình,” Lovato nhắc lại. “Đối với tôi, sự tự chủ là điều đã thay đổi cuộc đời tôi”.


“Tôi đã thử hẹn hò với một cô gái và Tôi thích việc hẹn hò như này hơn rất nhiều. Cảm xúc tốt hơn và cảm giác vô cùng đúng đắn "


Đó là quyền tự chủ trong mọi lĩnh vực, bao gồm cả tình dục. Lovato là một “queer - really queer,” cô nói - và thích khám phá khía cạnh đó của bản thân.


“Tôi biết mình là ai và là gì, nhưng tôi đang đợi đến một thời điểm cụ thể để nói với thế giới về con người thật của mình.” “Tôi đang trong hành trình chữa lành bản thân và tôi sử dụng thời gian này để nghiên cứu, học hỏi thêm về hành trình của mình cũng như những gì tôi chuẩn bị làm.”


Mùa thu năm ngoái, Lovato đã cắt tóc pixie, một sự lột xác mang tính biểu tượng cho chiếc hộp khổng lồ cô bị giam cầm trong nhiều năm. Cô luôn có ý định cạo trọc đầu hoàn toàn.


“Khi tôi bắt đầu chín chắn hơn, tôi bắt đầu nhận ra mình queer như thế nào,” Lovato cười rạng rỡ nói. “Năm ngoái, tôi đã đính hôn với một người đàn ông, và câu chuyện không thành, tôi đã tự nhủ: Đây là một dấu hiệu rất lớn. Tôi đã nghĩ rằng tôi sẽ dành cả cuộc đời mình cho một ai đó. Bây giờ tôi không như vậy nữa, tôi cảm thấy nhẹ nhõm rằng tôi có thể sống với sự thật về con người mình."


Giống như nhiều cô gái độ tuổi 20 tuổi độc thân, cô ấy khám phá xu hướng tình dục, tình yêu thông qua việc hẹn hò. Và trong thời điểm này, Lovato nói, cô cảm thấy "quá kỳ lạ" (too queer) khi ở bên một người đàn ông.


“Tôi đã thử hẹn hò với một cô gái và tôi thích việc hẹn hò như này hơn rất nhiều. Cảm xúc tốt hơn và cảm giác vô cùng đúng đắn " cô nói.


“Tôi đã đi hẹn hò với một số anh chàng nhưng đến lúc thân mật, tôi phản ứng kiểu. “Tôi không muốn đặt miệng vào đó." Tôi nghĩ mình thích làm bạn hơn là yêu đương lãng mạn với người khác giới”.


"Tôi như thể," Bitch à, mày nên tin tưởng vào chính mày hơn đi. "


Thành thật mà nói, Lovato phải mất một chút thời gian để xem xét nên yêu đương lãng mạn hay không. Bộ phim tài liệu sẽ theo chân mối quan hệ công khai năm 2020, từ khi đính hôn đến lúc chia tay. Khi mọi thứ kết thúc, Lovato tự hỏi liệu có thể mở lòng với ai khác một lần nữa không.


“Bởi vì tôi đã phủ nhận trực giác của mình khi những dấu hiệu cảnh báo xuất hiện, tôi không có ai khác để đổ lỗi ngoài chính mình,” cô nói.


“Vì vậy, tôi đã thầm nghĩ "Làm thế nào tôi có thể tin tưởng ai khác một lần nữa?" Nhưng thực sự, điều mà tôi phải làm là tự nhủ " Bitch, mày nên tin tưởng vào chính mày. Nếu ban đầu mày có niềm tin, mày đã không bị vướng vào tình huống như thế. "


Một khi Lovato không còn coi mình là nạn nhân của tình huống đó nữa, cô có thể tiến về phía trước. “Trái tim tôi dần rộng mở,” cô nói. “Tôi rất lắng nghe trực giác của mình và điều đó không phải để nói rằng giới hạn hay sự cảnh giác của tôi đang dựng lên. Nó chỉ nói rằng đôi tai tôi đã chú ý lắng nghe hơn và đôi mắt cũng mở to hơn rồi. "


“I wonder when ‘I love me’ is enough?” cô tự hỏi mình và lặp đi lặp lại đoạn điệp khúc, như muốn quyết tâm tìm ra câu trả lời. Và có vẻ như cô ấy đã tìm thấy một người, nhưng nó bao gồm nhiều thứ hơn là chỉ yêu bản thân. Bây giờ cô ấy làm việc với chính mình, thể hiện bản thân nhiều hơn. Bỏ ngoài tai những lời xì xầm và nghe theo bản năng hơn.


Cho dù đó là xây dựng căn phòng mây trong mơ hay điều chỉnh lại cách tiếp cận với sự tỉnh táo, con đường cuối cùng hoàn toàn là của riêng cô ấy. “Không có gì từ mọi người nói hoặc tác động sẽ thay đổi được cách tôi sống,” Lần đầu tiên, cô ấy được ở nhà.


H.P <3

Comments


Mọi ý kiến đóng góp thêm cho bài viết xin để ở trên đây

MỚI PHÁT HÀNH

bottom of page